dạy học đàn piano tại nhà cho bé

Cách dạy học đàn piano tại nhà cho bé

Làm thế nào để các bậc phụ huynh có thể dạy bé học đàn piano tại nhà. Ngoài những giờ học trên lớp, các giáo viên thường giao bài tập về nhà, nếu bạn là phụ huynh chưa biết chơi loại nhạc cụ nào cả thì sẽ có rất nhiều nỗi băn khoăn và lo lắng. 

dạy học đàn piano tại nhà cho bé
Dạy học đàn piano tại nhà cho bé

Việc học piano không hề dễ chút nào, nó đòi hỏi kỹ năng sử dụng phím đàn cùng nhiều giác quan cùng lúc, vì vậy sự kiên nhẫn của cha mẹ khiến cho việc học của con được tốt hơn. Dưới đây Red Cross sẽ đưa ra những lời khuyên bổ ích giúp ba mẹ áp dụng dễ dàng khi con học piano tại nhà!

Đồng hành cùng con trong mỗi buổi học tại nhà

Đồng hành cùng con trong buổi tập
Đồng hành cùng con trong buổi tập

Tranh thù bất kỳ cơ hội khi bạn có thể tham gia học cùng con. Nếu bạn không biết về nhạc lý, bạn có thể dạy cho bé học đàn piano bằng cách hát nốt theo bé, vỗ tay theo điệu nhạc sẽ khiến con bạn thích thú và có cảm giác vui tươi, hăng say với từng nốt nhạc. 

Ngoài ra bạn cần tìm mua những sách dạy về âm nhạc cho bé, điều này sẽ cải thiện kỹ năng đọc viết và khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ. Thông qua sách bạn cũng sẽ có khả năng đọc nốt nhạc, hiểu tiết tấu, nhịp điệu, đánh số ngón tay và biết sử dụng tai của mình sau đó bạn có thể giúp trẻ tiếp cận kiến thức chính xác nhất. 

Sắp xếp thời gian để dạy bé học đàn piano mỗi ngày

Sắp xếp thời gian luyện tập
Sắp xếp thời gian luyện tập

Việc bắt đầu luyện tập mỗi ngày sẽ hình thành nên thói quen cho bé. Tùy theo độ tuổi khác nhau sẽ có thời gian luyện tập phù hợp như:

  • Trẻ dưới 6 tuổi: thời gian luyện tập khoản 3-4 lần, mỗi lần 5 phút
  • Trẻ từ 6-9 tuổi: thời gian luyện tập khoản 2-3 lần, mỗi lần 10-15 phút
  • Trẻ trên 10 tuổi: thời gian luyện tập khoản 2-3 lần, mỗi lần 15-20 phút

Bạn đừng lo việc luyện tập như vậy là nhiều với bé, theo kinh nghiệm trẻ càng được tiếp xúc với mặt đàn nhiều thì thời gian thuần thục sẽ rút ngắn, vì vậy kể cả khi bận nhất bạn cũng hãy cố gắng cho bé tập từ 1-2 lần để tạo thói quen. Lên thời gian biểu hằng ngày để đảm bảo bé theo kịp các bài tập mà giáo viên đưa ra.

Ngoài ra nếu bạn cho bé luyện tập quá mức, điều này sẽ làm phản tác dụng việc dạy bé học đàn piano tại nhà. Bé sẽ cảm thấy quá tải, áp lực khiến việc học không còn là nỗi thích thú mà chuyển thành nỗi sợ.

Hãy để cho bé tự đọc các nốt nhạc

Để cho bé tự đọc các nốt nhạc
Để cho bé tự đọc các nốt nhạc

Khả năng đọc được nốt nhạc chính là khả năng nhận biết được hình thù và biết cách chơi các nốt đó, thậm chí biết được âm thanh nó tạo ra như thế nào. Nên bạn có thể luyện cùng con khả năng ghi nhớ từng nốt mà không cần viết ra tên. Khi bạn nghĩ ra được ý tưởng nào đó có thể cải thiện tình trạng học tập của con, tốt nhất bạn nên bàn qua trước với giáo viên trước buổi học  

Lên lộ trình học dài hạn cho con

Lên lộ trình học dài hạn
Lên lộ trình học dài hạn

Với bộ môn đàn piano bạn không thể để con học thử vài tháng, nếu bạn muốn con theo học nhạc cụ này bạn phải lên lộ trình học dài hạn khoản 3 năm.. Đó là thời gian cần thiết để học các kỹ năng về âm nhạc từ đó trẻ có thể phát huy được năng khiếu của mình.

Sau đó bạn có thể quyết định cho con theo học piano hoặc chuyển đổi cho con học môn nhạc cụ khác. Phụ thuộc vào những yếu tố như: con có thích học hay không, trong thời gian qua con đã tiếp thu được những gì, chỉ dẫn của giáo viên có làm con tiến bộ …

Trên đây là các thông tin cần thiết mà chuyên mục Khóa học đã tổng hợp giúp  dạy bé học đàn piano tại nhà và lộ trình theo học của con trẻ. Hy vọng qua bài viết này phụ huynh sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu để theo bé trên con đường phát triển năng khiếu toàn diện. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *